Yume Nikki, một cult classic của cả thế hệ

Khách quen

  

Đã sau tầm gần 15 năm, Yume Nikki cuối cùng cũng đã có bản 3D remake vốn đã được mong chờ bấy lâu nay, tuy được gây dựng lại dưới góc nhìn khác bởi một lí do đơn giản, SẼ KHÔNG AI CÓ THỂ TẠO ĐƯỢC MỘT YUME NIKKI PHIÊN BẢN THỨ HAI, 2D HAY 3D ĐI CHĂNG NỮA.

Dù sao thì…

Nhân dịp game đang được nổi lên nhờ sự kiện này, mình bây giờ cũng quyết định viết một bài review về Yume Nikki (bản gốc), đồng thời cũng mong rằng những bạn đọc sẽ bỏ ra chút thời gian để chơi game này.

“Yume Nikki là một game cực dị và đây không phải là lời nói suông.”

Lần đầu chính thức xuất hiện năm 2004, được tạo ra bởi một người (hay nhóm người) giờ vẫn không biết danh tính ngoài cái tên Kikiyama họ tự đặt ra thông qua RPG Maker 2003, Yume Nikki đã ngay lập tức đánh vào con mắt người chơi như một game kì dị, khác thường, độc đáo nhất từ trước tới giờ. Để có thể diễn tả đơn giản nhất, bạn sẽ “phải” điều khiển một cô bé tên Madotsuki – một người dường như không bao giờ rời khỏi căn phòng của cổ, thông qua những giấc mơ đầy lạ kì mà chính cô tự đắm mình vào mỗi khi chìm trong giấc ngủ. Nhiệm vụ của bạn rất đơn giản, lên giường đi ngủ để mơ, mơ để rồi có thể khám thế giới trong mơ của cổ, khám phá để có thể tìm được những effect rải rác nơi đây và có effect thì sẽ có khả năng khám phá nhiều hơn nữa để cuối cùng có thể đạt tới end game. Nghe thì đơn giản, trông thì cũng tàm tạm nhưng một khi đã chơi thì nói thật, bạn sẽ bị cuốn vào một thế giới xa lạ, huyền ảo nhất nhưng cũng đỗi gợi lại sự gần gũi, gần gũi đến sởn gai ốc.

“Chơi không đơn thuần chỉ để chơi, mà là để đắm mình vào nó.”

Game là công cụ để cho ta trải nghiệm, hoặc là những thứ mà ta không bao giờ có, hoặc là những thứ gần gũi với ta biết nhường nào, hoặc là cả hai kết hợp lại, đều cho ta những khoảng thời gian quí báu. Yume Nikki thuộc trường hợp cuối và cùng với đó, nó đã tách biệt chính mình ra khỏi định nghĩa gameplay thông thường mà ta thường gặp.
Khi bạn “chơi” Yume Nikki, tất cả những gì có trong gameplay của nó chỉ đơn thuần là đi đi lại lại trong mơ và tìm được Effect nếu có thể, không giải đố, không thách thức, không gì cả ngoài một thế giới rộng mở, huyền bí trước mắt. Cốt truyện thì cũng không có một bóng dáng nào, không một lời nói nào, không một nhân vật nào, tất cả diễn ra trước mắt chỉ là những hoạt động thường ngày của những NPC và sự tồn tại cũng như không của cô bé ta đang điều khiển ở nơi đây.

VẬY TA CHƠI ĐỂ LÀM GÌ?

Thông thường ta chơi để đúc kết một cái gì đó từ trải nghiệm của mình thông qua những gameplay, cốt truyện, nhân vật,… Những “cái gì đó” tôi nói ở đây là cảm xúc vui, buồn, trầm ngâm, tức tối,… Còn khi chơi Yume Nikki thì sao? Tất nhiên nó vẫn có end game và cũng cùng với trải nghiệm độc đáo của ta, “cái gì đó” tôi nói ở trên vẫn được đúc kết, thành một cảm xúc buồn tủi, đầy suy ngẫm sau khi đã phá đảo một trò chơi tuyệt vời. Nhưng không chỉ có thế, nó cũng như các game hiếm khác, đã khắc sâu chính nó không chỉ trong đầu mà cả trong tim người chơi. Vậy Yume Nikki đã làm cái gì để đạt được tầm cỡ như vậy, mặc dù gameplay hay cốt truyện, nhân vật hầu như chẳng tồn tại? Nếu Zelda được làm ra để bạn khám phá, mầy mò như một đứa trẻ thì Yume Nikki được làm ra để bạn khám phá, mầy mò như một người đang tìm lấy sự cảm thông cho cô bé trong game, trong giấc mơ này, bóc tách từng miếng từng miếng một của cả mảng zigsaw tô đậm quá khứ và hoàn cảnh của cô bé Madotsuki. Những nơi kì dị, khiếp sợ khiến ta sởn gai ốc cho đến những nơi kì quặc đến từ “lạ thường” vẫn còn quá nhẹ để diễn tả nó, cùng với những NPC ám ảnh trong đầu ta trong chuyến hành trình, ăn sâu với những điều khủng khiếp, đầy ẩn ý xuất hiện trong đó. Một thế giới mơ rộng bao la, không chỉ dẫn, không hồi kết chắc chắn sẽ không chỉ để lại cho ta những trải nghiệm đáng có cùng với đống giả thiết trôi nổi trong tâm trí mà còn hơn thế nữa và một lần nữa, “đây không phải là lời nói suông.”

“Yume Nikki không thể đánh giá một cách thông thường, tôi chỉ có thể diễn tả và lí giải tại sao bạn nên chơi nó thôi. Có chơi thì có biết và game này là một ví dụ đặc trưng cho điều đó.”

Trần Inr Minh

Khách quen

  
"Không có gì là không thể" có thể là câu nói dành cho những người ngu ngốc một cách mù quáng, hoặc là một thiên tài không hề biết điểm dừng. Và tôi, là cả hai loại người trên

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly

  • Nya~~ - 01.03.2019

    Game hack não vl mới vô chả biết đi đâu đi hồi lại quên lối ra


    • Trần Inr Minh - 02.03.2019

      Bạn cứ bình từ mà thưởng thức thôi :))