Cảm nhận và suy nghĩ về bản cập nhật tháng 4/2018 của Overwatch.

Khách mới

  

Chào mọi người, mình là Long và mọi người có thể gọi mình là Leo, Deon, Dẹo hay Lờ-Đê-Hai-Hai đều được. IGN của mình là LeoDalton22, và mình mê tựa game Overwatch như điếu đổ từ cái ngày định mệnh bị bạn thân gạ mua game hồi tháng 11, 2016.

Được sự ủng hộ của nhiều anh chị em cũng đam mê OW và muốn khơi dậy lại cộng đồng Overwatch tại dải đất chữ S này, mình có chút chia sẻ và suy nghĩ của mình về meta của game hiện tại, sau lần cập nhật hồi cuối tháng 4 vừa rồi.

Bài viết gốc được đăng bên group Overwatch VN, đây là bản được mình viết lại và chỉnh sửa từ ngữ cho hợp với phong thái của HSBT, cũng như có thêm một phần mới là cảm nhận sau khi dự đoán meta & khi mùa 10 chế độ Competitive đã triển khai, kèm theo ý kiến của mình cho nửa còn lại của mùa 10. Đây là một bài phân tích khá tâm huyết và cũng “khá” dài, mình xin phép báo trước.

Thông tin, quan điểm và góc nhìn của mình: mình là một người chơi flex/đa vị trí, chủ yếu các vai trò trong đội hình của mình là Projectile DPS, Off-Tank (tank chuyên chiến) và Support. Rank cao nhất mình từng đạt được là 3009 SR ở cụm máy chủ SEA, rank dao động từ 2500 – 3000 SR trong suốt thời gian chơi game là từ Season 3 (1/12/2016) đến Season 9 (1/2/2018). Mình có theo dõi giới chuyên nghiệp ở Bắc Mỹ, Hàn Quốc và đặc biệt là hai giải đấu chuyên nghiệp Overwatch League + Overwatch Contenders rất nhiều.

Thành tích khá là bình thường thôi…

Bài viết dưới đây gồm 6 ý chính, và mình khuyến khích các bạn đọc đủ chứ đừng nhảy cóc vì sẽ bị thiếu ý ngay.

  • Tại sao lại nerf Tracer?
  • Tank và thực trạng hiện nay của vị trí bị đánh giá/coi trọng thấp nhất Overwatch.
  • Có tank tốt trong đội hình hiệu quả ra sao?
  • Scatter Arrow và hệ quả xấu nó gây ra; bộ skill mới của Hanzo có tác động ra sao?
  • Meta và tương lai sắp tới của Overwatch cho những người try hard
  • Tổng kết và nhận định sau một tháng viết bài gốc.

Tại sao lại nerf Tracer?

Ngày 20/4/2018 vừa rồi, máy chủ thử nghiệm PTR có tung ra một bản cập nhật thay đổi và cân bằng các nhân vật (đã lên server chính vào lần cập nhật kỷ niệm game tròn 2 tuổi – 23/5/2018), trong đó đáng kể nhất và đáng nói nhất có lẽ là thay đổi về Tracer và Hanzo

Mình xin phép nói về Tracer trước đã.

Đây là lần ĐẦU TIÊN trong hai năm vận hành của Overwatch mà Tracer bị nerf. Bản thân Tracer có mọi yếu tố hoàn hảo mà Blizzard cần: một nhân vật trang bìa mới lạ, một hero cực kỳ cân bằng, đến mức làm thước đo tiêu chuẩn để cân bằng các hero khác, có lượng đối thủ bị counter cũng như trên cơ hợp lí. Trên hết là cô nàng này dễ chơi, dễ luyện, nhưng cực kỳ khó thành thạo.

Nói thẳng ra, Tracer 2 năm nay ở trong bất kỳ meta hay season, vị trí hoặc game mode nào cũng đều cân bằng một cách gần như hoàn hảo, mọi kèo giao tranh 1v1 Tracer đều phụ thuộc vào một tỉ lệ kỹ năng – may mắn tốt là 75-25.

Vậy thế quái nào lại bị giảm damage Pulse Bomb từ 400 còn 300? Đáp án vỏn vẹn hai từ: dive meta.

Một đội hình Dive thường thấy, lần lượt gồm có: Zenyatta, Tracer, D.VA, Winston, Genji và Lucio.

Dive meta/”Chiến thuật thả chó” theo cách gọi vui của nước bạn Trung Quốc là đội hình đẩy sâu vào hậu tuyến/backline rồi bắt lẻ các support cũng như DPS (damage per seconds – các hero chuyên gây sát thương lên đối thủ) mỏng manh ít máu, đòi hỏi dàn tank phải lui lại bảo vệ; nhưng do lợi thế về người đang nghiêng về phía dive thì phe bị dive gần như sẽ mất point. Các nhân vật càng cơ động thì càng hợp với dive, đồng nghĩa có đến 3 trong 4 hero sau luôn có mặt trong một đội hình dive tiêu chuẩn: Tracer/Genji/Winston/D.VA – như mọi người thấy là có hai DPS và 1 off tank + 1 main tank.

Một ví dụ điển hình của việc dive có hiệu quả ra sao có thể tham khảo ở video dưới. Đội đang dive là đội Boston Uprising màu skin xanh – vàng, còn đội bị dive là đội San Francisco Shock màu skin cam – trắng trong video.

Dive meta tạo ra một tình thế vô cùng khó cho các anchor tank/tank mỏ neo – các hero tank chú trọng vào việc bảo vệ đội hình mình – như Orisa và Reinhardt. Counter đội hình dive ra sao ư? Dùng các skill mạnh hơn để chặn đứng.

Trong khi pro Genji đến mấy hoàn toàn có thể lộ sơ hở và bị CC/crowd control ngay khi rút kiếm, Winston và/hoặc D.VA cũng chỉ cần 1 skill CC là bị counter ngược lại ngay kể cả với Ult đang triển khai thì Pulse Bomb vẫn tạo ra sự chênh lệnh dần càng rõ giữa DPS và Tank. Vậy nên Genji, Winston và D.VA tầm 9 tháng trở lại đây đã có thay đổi, nhưng Tracer phải đến thời điểm hiện tại Blizz mới dám “chỉnh sửa”.

Việc rỉa được ít nhất 400 dam “AoE” do hiệu ứng nổ trong phạm vi nhất định, và có thể cho tank đội bạn tập đếm từ 10 đến 1 trong nháy mắt đã gây ra một hệ quả: càng ngày càng ít người muốn chơi Tank hơn. Ultimate Pulse Bomb gắn vào Support đã khó sẵn vì hitbox bé hơn hẳn tank rồi, và bay 1-2 support là cái giá phải trả cho việc cả team không biết bảo vệ hậu tuyến cũng như cần skill rất cao mới làm được như vậy => tỉ lệ ăn may hoặc “rùa” trúng support là khá thấp. Nhưng bay hẳn một tank đi lẻ với hitbox to gấp nhiều lần một hero support thực sự không ổn; Overwatch có quá nhiều người DPS và support one-trick (chỉ biết chơi một hero hoặc một vài trò), chứ chả có ai muốn one-trick tank cả.

Tự hỏi, liệu một người chơi muốn chọn lối chơi nhàn hạ với kỹ năng cá nhân và độ rủi ro bỏ ra ít hơn hẳn các role khác mà hiệu quả lại rất cao, hay chọn vị trí khó nhất nhì game nhưng lúc nào cũng bị chửi rủa, trách móc và đổ lỗi đầu tiên khi fail? Tự thú nhận chứ chả cần đến con mắt “mình nói thật lòng” thì ai cũng có lòng tham ở một mức độ nhất định cả. Và thế là, tank main giờ hiếm, support/DPS bị ép chơi tank nhiều không kém => chế độ Competitive nát bét trong vài season gần đây do người chơi một phần đáng kể.

Tank và thực trạng hiện nay của vị trí bị đánh giá/coi trọng thấp nhất Overwatch

Mình dám cam đoan chắc chắn rằng phía đội ngũ phát triển Overwatch đang muốn cải thiện là một vị trí cực kỳ quan trọng trong game: TANK.


Sau đây mình xin phép chia sẻ một sự thật ít ai biết: sở hữu tank main giỏi (và giao tiếp được với đội) đã quyết định đến 50% tỉ lệ thắng trong một trận đấu comp. Nhấn mạnh, là TRƯỚC khi trận đấu bắt đầu.

Một tank tốt và giỏi có thể giúp bảo vệ cả đội bạn, peel/gỡ các mối nguy hiểm và giúp support thực hiện được việc heal và bảo vệ DPS. Quan trọng bậc nhất: tank là vị trí thích hợp nhất để thực hiện việc shotcall/kêu gọi giao tranh.

Vì thường tank mỏ neo lẫn cả tank chuyên chiến đều ở vị trí là hậu tuyến nên họ có tầm nhìn và góc quan sát tốt hơn hẳn, giúp DPS và support tránh được flank hoặc các pha bắt lẻ rồi mới yên tâm kêu gọi đẩy đội hình cao. Đặc biệt, tank chuyên chiến với tính cơ động cao còn có thể an toàn rút khỏi một trận giao tranh đang dưới cơ hoặc đi bắt lẻ support/DPS chính => gọi cả đội lên và thế là ăn điểm.

Chỉ cần giơ khiên thôi đã đủ để đẩy đội hình lên cao một cách an toàn rồi.

Sự quan trọng của việc có người chơi một hero “high risk – high reward” – chính là bất kỳ tank nào – mang lại lợi ích ra sao mình nói vậy chắc khá rõ ràng. Nhưng Jeff và đội ngũ sản xuất Overwatch hỡi ơi, gần đây thì ra mắt Moira và Brigitte và lại buff Junkrat, để ba hero đấy kèm theo hai hero khác là Torbjorn và Symmetra không chịu sửa lại bộ skill, và thế là có bộ 5 bị gọi tên”cancer, dead brain, low effort, low risk yet reward” – những hero dù dễ chơi và không yêu cầu quá cao ở đấu Competitive (chứ không phải đấu giải – đó là một câu chuyện khác) lại mang lại hiệu quả quá lớn và đôi khi là mất cân bằng quá đà.

Chính giới pro, nền eSport của Blizzard đã và đang chứng tỏ rõ một điều: có tank là cải thiện như diều gặp gió, nhưng không làm gì nhanh thì lại như câu chuyện của Mercy meta. Blizzard làm ơn thức tỉnh đi…

Có tank tốt trong đội hình hiệu quả ra sao?

Ví dụ minh họa cho việc có tank hiệu quả ra sao (và thiếu tank sẽ ảnh hưởng ra sao) sẽ là hai đội Los Angeles Gladiators và Dallas Fuel đang đấu trong giải thể thao điện tử Overwatch League, diễn ra hàng tuần từ 6h sáng đến 12 giờ trưa từ thứ 5 đến thứ 7 và 3h sáng đến 7h sáng Chủ Nhật. Mọi người có thể xem giải tại đây.


Với trường hợp thất bại và sụp đổ khi không có tank cứng, mời mọi người nhìn vào đội Dallas Fuel.

Đội hình hiện tại của Dallas Fuel, sau nhiều lần thay đổi.

Tiền thân là EnVyUs – đội Esport đến từ phương Tây thành công nhất lịch sử Overwatch trước 2018. Đội hình này sở hữu một đội hình đã làm mưa làm gió toàn cầu trong giai đoạn 2016 – 2017, đặc biệt phải kể đến chuỗi trận 57 maps không thua hồi 2016 và tỉ số toàn thắng không thua ở giải tier-2 Contenders North America mùa 1, năm 2017.

Bước vào mùa giải 2018 của Overwatch League thì Dallas Fuel bổ sung cho mình tuyển thủ tank/streamer nổi tiếng nhất nhì giới Overwatch: Felix “xQc” Lengyel. Từng dẫn dắt đội tuyển Canada vào đến vòng chung kết Overwatch World Cup 2017, được fan bình chọn là MVP của kỳ World Cup năm đó (meme vote btw), xQc đem đến một trình độ tank đa dạng với ba hero tank thường thấy là Winston, Reinhardt và Orisa. Từ trước khi vào giải, xQc là một player Winston nổi tiếng về độ tryhard và grind/luyện tập chăm chỉ của mình khi liên tục nằm ở trong Top 500 ladder/comp Bắc Mỹ. Những trận đấu có sự xuất hiện của xQc trong lineup đều mang lại hình ảnh vô cùng tốt cho Dallas Fuel khi mà có một sự phối hợp ăn ý của tank – DPS – support.

Tuy nhiên, là một streamer thành danh thì xQc vướng phải một cái tật vô cùng tai hại – không kiểm soát được hành vi của mình. Chính những lần lỡ mồm, phát ngôn vô tội vạ cũng như ảnh hưởng của fanbase luôn bảo vệ và bênh vực hành động của mình nên xQc từ chỗ tank main được coi trọng và ủng hộ, nhận lương ổn định thành player bị chấm dứt hợp đồng. Dallas Fuel thật lòng không muốn dứt hợp đồng, nhưng ở góc độ một đội tuyển thì scrim với xQc làm gì khi mà cứ đầu 2 vòng đấu đánh được 1 game thì bị ban tiếp 4 game?

“Rolled and smoked, my doggies” – xQc.

Và từ lần đình chỉ đầu tiên ở đầu vòng 1, Dallas Fuel tuột dốc không phanh với vô số thể hiện ngày càng tệ. MỘT TẤN DRAMA, MỖI TUẦN MỘT DRAMA. Huẩn luyện viên thì kém và sa sút, tuyển thủ trong đội đá xoáy nhau, ký mua thêm DPS – “vị thần aim Soldier: 76” aKm – trong khi đang thiếu tank và phải vật lộn tìm người từ chỗ chơi flex/DPS sang tank tạm thời. Tuyển thủ Mickie – main Brigitte và D.VA – đang lộ rõ điểm yếu. Quyết định thay “vị thần Roadhog” Taimou và siêu sao Overwatch – Seagull vào chơi main tank là những vị trí họ không quen thuộc chút nào, kết quả chẳng thể tốt được. Tệ hơn nữa, “chìa khoá vạn năng” và cựu huấn luyện viên của DF là Rascal và Kyky đều bị cho sa thải vì không hợp với cách hoạt động của đội, kèm theo việc chuyển nhượng tuyển thủ support của đội – Custa – lấy một tuyển thủ khác là Unk0e. Rascal thì phải về nước chờ ngày trở lại giải còn Kyky thì sang ngôi nhà mới – đội Houston Outlaws, với cốt cán chính là đội tuyển Mỹ tham dự mùa giải OWWC 2017 mà anh chàng này từng huấn luyện. Chàng support Unk0e tuy có kinh nghiệm làm việc với DPS mới mua là aKm, nhưng Unk0e lại phải mất thời gian học cách chơi của đội từ đầu, trong khi các đội khác họ đã quen nhau đến gần nửa năm trời. Mới đây thôi, siêu sao DPS, người đã carry cả đội Dallas Fuel trong 3 vòng đấu vừa rồi là EFFECT đã phải xin nghỉ dài hạn ở Hàn Quốc để cải thiện sức khoẻ tinh thần – anh đang xuống phong độ vô cùng. May là vòng 4 của giải không cần thiết có Tracer lắm nên anh chàng cứ việc ở Hàn ngồi PC Bang, nhưng cánh cửa cho sự cải thiện của Dallas chấm dứt từ đó.

Bao giờ chiến thắng và may mắn mới trở lại với Dallas đây?

Ngay cả hiện tại, có tank main mới là OGE vào rồi thì chắc chắn cần thời gian luyện tập mới cải thiện được. Về phía đội , họ đã bị loại hoàn toàn và không thể có suất tham dự vòng playoff mùa giải 2018. Dẫu cho vòng đấu thứ 4 của giải với sự thay đổi vị trí của Mickie sang Brigitte đã đem lại những con số vô cùng khó tin và đáng sợ về khả năng của hero này thì vẫn còn rất nhiều chuyện phải xử lý nếu đội hình này muốn lấy lại tên tuổi từng có.

*

Với câu chuyện thành công, hãy đến với Los Angeles Gladiators. Là một đội bắt đầu vòng 1 Overwatch League với một đội hình không quá nổi bật ngoại trừ player DPS mà cộng đồng Việt Nam gọi vui là “Chú Tư” – Surefour, LAG gặp vô vàn khó khăn, kết quả là họ chỉ xếp hạng #8 trong thứ hạng vòng 1. Sau kì nghỉ dài, họ đã ký hợp đồng để nhận tuyển thủ tank Fissure từ đội London Spitfire. Caster MonteCristo của giải liên tục tán dương trình độ của Fissure từ những ngày anh còn chơi vội đội hình Kongdoo Panthera tại giải OGN APEX – giải đấu được cho là danh giá nhất từng có cho tựa game Overwatch (mà Blizzard không đứng ra tổ chức 100%). Về phía Fissure, hồi ở đội London Spitfire anh luôn phải ngồi ghế dự bị nên anh đã có ý định muốn chuyển sang một đội khác để được chơi chính. Và LAG là bến đỗ mới của anh.

“Fissure, người đẹp trai, main tank giỏi nhất, vị đãi số một. Ai giỏi hơn Fissure? Không ai cả!”

Vào một đội hình đa ngôn ngữ mà chỉ có 1 tuyển thủ khác hiểu tiếng Hàn giống mình là Bischu, Fissure rất khó khăn khi giao tiếp với các đồng đội khác, và điều này cũng ảnh hưởng trong những trận đầu của anh với đội. Fissure sau đó kêu gọi một cuộc họp cả đội, góp ý thẳng thắn và mong muốn cả đội tập luyện chăm chỉ hơn, cũng như hãy để anh shotcall. Và phép màu không tự nhiên đến, mà còn là một sự tình cờ và khổ luyện. Tuyển thủ Bischu kể trên là một người Hàn định cư ở Mỹ từ lâu, đồng nghĩa với việc anh có thể nói thành thạo tiếng Hàn và tiếng Anh mà không gặp trục trặc về dịch thuật. Bischu ngoài việc chơi tank cùng Fissure còn kiêm luôn vị trí người chơi thứ 7 trong một đội hình Overwatch: phiên dịch viên cho Fissure. Song song với việc học tiếng Anh để shotcall cho đội, Fissure không bị áp lực ngôn ngữ đè nén nữa, nghiễm nhiên thể hiện 120% phong độ của mình.

Kết quả? LAG leo một mạch lên vị trí thứ 5, thậm chí suýt nữa được lọt vào trận tranh danh hiệu quán quân vòng đấu của vòng 2, với những chiến thắng đẹp mắt và đầy phong độ. Xem bản thân Fissure chơi thôi cũng đủ khiến người ta sướng con mắt rồi – con khỉ của Fissure đủ khiến đối phương bất lực buông chuột ngay khi nghe tiếng gầm. Cần kể đến chiến thắng của Fissure trước London – cảm giác khi ở một đội khác và thắng được những người đồng đội cũ vô địch vòng 1 mùa giải có vui nhiều mà lạ lẫm cũng có. Hiện tại, LA Gladiators còn có thêm đồng đội cũ main tank của Fissure là Void, và hồi APEX thì cặp bài trùng Fissure – Void được biết đến như cơn ác mộng của gần như mọi đội Hàn Quốc. Đường của Los Angeles Gladiators giờ rộng mở vô cùng, không chừng họ có mặt trong playoff cùng những tên tuổi toàn KR khác.

^ Đây là một trong những ví dụ cho khả năng sáng tạo và táo bạo của Fissure. Mình không khuyến khích bất cứ người chơi nào dưới 4000SR thử và thực hiện lối chơi đầy mạo hiểm này trong Competitive…

Scatter Arrow và hệ quả xấu nó gây ra; bộ skill mới của Hanzo có tác động ra sao?

Nói đủ về tầm quan trọng của tank rồi, đến với vấn đề cực lớn của bài viết: HANZO VÀ SCATTER ARROWS.

Scatter Arrows có lẽ là ability đem nhiều người đến với Overwatch nhất, chỉ sau Dragonstrike và Dragonblade của anh em nhà Shimada. Cái cảm giác bắn ra một mũi tên xong nó đập loạn xạ, văng khắp nơi và bắt đối thủ kẹt cứng trong ma trận mũi tên mà chết, ai mà chả thích?

SCATTER!

Người ta bảo người nói lý thuyết (đã bao gồm người viết bài này) thường sống chả ra gì, và cái skill này cũng như vậy.

Một skill sinh ra để deal để đốt máu của nhiều hero trong một không gian định trước + hạ gục đối thủ trong các góc kín/không gian hẹp như Scatter Arrows, cộng với bản chất rất là RNG/ngẫu nhiên của thuật toán đường đi khiến SA từ chỗ đem một giải pháp trốn thoát cho Hanzo trong lúc bị bắt lẻ trở thành một cái skill có thể OHK/one hit kill bất kỳ tank nào mà chả tốn skill nhiều. Và theo từ ngữ của giới pro: “không não”.

Trong Overwatch gần như không có một ability nào có thể deal tối đa 450 máu gần như mọi lần cast vào đối phương như SA mà không có rủi ro cả. 300 damage của Charge kèm theo một cái khiên rụng xuống và nguy cơ bị rút cạn máu của Reinhardt là cao vô cùng rồi, Rocket Punch của Doomfist cũng thể. Ngoại trừ luôn những CC có thể gây được Enviromental Kill như Conclussive Blast, Sound Waves, Chain Hook (mà còn không deal chính xác 450 dam như đã nói vì damage của môi trường như rơi khỏi map luôn là vô cực/instadead) ra vì những skill ấy cần skill vô cùng, cái tỉ lệ ngẫu nhiên hợp hoàn cảnh và vị trí còn thấp hơn nhiều khả năng mở được loot 2 item Vàng. 450 máu tối đa, đồng nghĩa sẽ OHK Orisa không có Fortify, làm Rein bay 9/10 thanh máu. Trong các tình huống không lý tưởng khác cũng là một lượng máu bị rút đi vô cùng lớn, mà với mật độ trận đấu nhanh như của Overwatch thì chắc chắn là án tử; thậm chí Scatter đúng vào cả team nữa thì bùm chíu bye-bye đội bạn ư?

Cũng không thể đổ tội hoàn toàn cho Hanzo, vì thiết kế các map của Blizzard cũng nhiều điểm đáng chê, lẫn không phải lúc nào SA cũng hút được 450 máu. Thường thì 225 hoặc 300 (chỉ bằng cách nhìn xuống chân). Cái gác mái point B ở Hanamura, cái khách sạn bé tí như con kiến ở King’s Row, rồi thì cái góc hẹp không tưởng ở Oasis, đủ điều kiện để Scatter tối ưu mà không khó hiểu quá rồi. Và 300 máu thì về lý thuyết thêm teamfight cũng đáng chết. Cái khó hiểu là những Hanzo cứ thích lao vào tank, nhìn xuống chân tank qua shield rồi hô SỜ CÁT TỜ….. Chào, tank đã lên bảng đếm ngược.

Ăn hên, hay dùng kỹ năng?

Một sniper, tại sao lại có thể deal một lượng dam khổng lồ như vậy mà lại chỉ cần nhìn vào chân từ trên cao chứ không phải nhìn vào đầu đối thủ? Một người chơi Hanzo Gold có thể làm đủ ổn việc đó rồi, chứ đừng nói đến những Diamond, GM Hanzo main có aim chắc tay và khả năng và gamesense hơn hẳn. Lợi thế trong mọi matchup nghiêng về ai thì đọc đến đây bạn hiểu – bên nào còn tank. Là một sniper cơ động về chiều cao và không gian thì việc ở lowground cũng có nghĩa team bạn đang thiếu thông tin về những đối thủ trên cao hoặc đôi khi là nhìn trước được tình huống từ xa. Dĩ nhiên Widow mới là người thích hợp hơn để báo những thông tin này, nhưng một Hanzo lý tưởng nên đứng đều và phân bổ lúc cao – lúc thấp.

Bản thân cái Scatter Arrow kèm theo Pulse Bomb là hai lý do khiến main tank không muốn chơi nữa, với sự tiêu cực kể trên liệu ảnh hưởng của việc balance này có vô lý và đột ngột? Hanzo đã được nói từ trước là “đang tìm một sự thay đổi về skill” từ rất lâu rồi, đây không phải một ý định hứng lên từ phía Blizzard.

*

Với những thay đổi về ability mới – Storm Arrows – thì Hanzo đang được Blizz hướng đến một hướng đi ổn định và đều hơn về lượng DPS, tăng cơ động mà vẫn giữ được lợi thế và hiệu quả trước đây của sniper. 960 damage cơ bản trên lý thuyết – gấp đôi 450 của Scatter, nhưng đòi hỏi aim/spam trong từng mũi tên, và vẫn để tank phản ứng trước vì có VFX rõ ràng chứ không thoắt ẩn thấy Hanzo trên đầu, thoắt cái bay màu.  Hanzo hoàn toàn oneshot được flanker, hoàn toàn burst được damage lên tank đang chủ quan, mà không hề có tính ngẫu nhiên hoặc phụ thuộc địa lí map. Passive tên Lunge mới còn giúp Hanzo thực hiện nhiều pha trốn thoát và sidehop/nhảy sang bên để né những Hook, những headshot bất ngờ hoặc những burst dam kinh dị hơn. Điều này cũng lộ ra nguy hiểm rằng nếu Hanzo nhảy bất thình lình ra spam Sonic Arrow thì quá là mạnh và khó chịu.

Storm Arrows liệu có phải giải pháp tốt không?

Thay đổi tốc độ mũi tên thường khi bắn sẽ khiến nhiều người phải tập lại chút khi aim nhưng đây là một thay đổi rất tốt. Hanzo bắn ngang tốc độ của Ana ở full charge sẽ lợi nhiều cho các tình huống bắt hero đối phương.

Có Sonic Arrow thường xuyên hơn thì sẽ giúp Hanzo trở thành một hero nên giao tiếp và cung cấp info ở những góc khó thấy cho tank và support.

Kết luận thì, có lẽ với một meta lắm shield, lắm máu thì đúng Scatter Arrows vẫn cần, nhưng thà teamfight đồng bộ còn hơn burst dam rồi feed.

Meta và tương lai sắp tới của Overwatch cho những người try hard

Nhân chuyện bàn về các hero khác và meta sắp tới…

Tại thời điểm viết bài này (21/4/2018), Lucio không còn cái cảnh hút dính chặt chân vào tường của patch hôm 20/4 nữa. Nhưng động thái này của Blizz đang hạ skill ceiling (mức hiệu quả khi một người thành thạo mọi kỹ năng của một nhân vật) lẫn skill floor (độ khó để có thể chơi ổn một hero) của Lucio đến mức hơi khuyến khích Lucio trở thành một hero chuyên đi contest/câu giờ hơn là một hero cơ động bất ngờ. Giảm speed burst sau khi nhảy khỏi tường đi chút, và cái thay đổi này làm nhiều trick lướt tường nhanh từ nhà ra point trở nên vô dụng. Cũng là một cách nerf tank meta và dive meta, nhưng là Lucio main mình không thích việc skill ceiling bị hạ. Vài chục giờ lướt tường trong custom lẫn game để tìm góc tham chiến sao cho bất ngờ giờ đổ bể gần hết, mình cũng tiếc. Nhưng đổi lại sẽ khuyến khích được nhiều người chơi Lucio hơn. À và mình rất cảm ơn Blizzard vì đã không yêu cầu dùng ammo khi Soundwave, thêm chút CC mà giữ DPS cao hơn là mừng cho phận support rồi. Với một meta nhiều tank nhiều shield như này (giả sử có Reinhardt, Brigitte và Zarya) thì có Lucio để Amp It Up tăng speed cho team quả là một cơn ác mộng.

Điều chỉnh Deflect của Genji là đúng, vì đôi lúc ngoài tầm với của Genji đo theo pixel rồi mà vẫn bị deflect lại. Dĩ nhiên còn nhiều bug với VFX của ability này, đội ơn chờ Blizzard.

Nerf Ultimate RIP-Tire của Junkrat là quá đúng, giảm kích cỡ bullet của Junk cũng vậy. Những Junk main giỏi sẽ hơi thiệt trước việc RIP-Tire chậm lại, nhưng xét về lượng DPS Junk vẫn có thể gây ra ổn định và cao như hiện tại thì mong là nạn Spamrat sẽ giảm đi, khuyến khích mọi người chơi lại tank và support (và để bọn support kịp phá RIP-Tire chứ). RIP Jakerat btw.

Cái skill Shield Bash của Brigitte đang khiến mọi người phàn nàn về hitbox quá to trong mode Deathmatch lẫn Quick Play, mình cũng lắm lúc đứng cách Brigitte rồi mà vẫn bị húc vào mặt đau. Mong là Brigitte được cân nhắc đổi cho ổn (hiện tại là gần ổn rồi), vì chúng ta cần 3 Shields meta chứ không phải 3 DPS Meta 3 Tank 2 Support meta.

Map Rialto RẤT ĐẸP, rất hoành tráng.

King’s Row 2.0 là đây chứ đâu.

Với lượng lowground/mặt đất và góc chết ổn, mình có cảm giác như đây là một King’s Row 2.0 vậy. Và bất kỳ ai chơi Overwatch đủ lâu sẽ đều biết King’s Row cân bằng và được ưa thích ra sao rồi. Có điều nhịp điệu trận đấu hơi nhanh, 2 point đầu rất ổn với việc tank có thể thoải mái lộng hành mà không lo flank quá lộ liễu. Tuy nhiên như đợt sự kiện Retribution đã cho thấy, lượng góc đứng cho sniper quá nhiều, nên đây sẽ là một map tủ cho Widowmaker; và đã là Widow giỏi thì tank cần cẩn thận không thì vừa ra khỏi spawn có thể mất đầu ngay. Đến point 3 thì quá thiên vị cho Attack, nên mình có cảm giác Rialto giống map 3CP kèm payload chứ không phải Escort nữa.

Leak gần đây còn cho thấy thay đổi về map Horizon Lunar Colony – map bị ghét nhất game chăng? Ổn cho defender hơn vì cái hầm chỗ phòng Winston trước tạo ra quá nhiều lối vào dễ dàng cho Sombra => RIP Tank. Point 2 có nhiều highground, nhiều chỗ che nhưng tránh được nạn stall vĩnh cửu bằng Mei và Orisa ở điểm cap. Vẫn là thay đổi tốt cho phía Defend thôi, nhưng Defend giờ nên tăng cơ động và cẩn thận hơn (dù cho nhiều điểm che chắn rồi).

Gần đây đã có xác nhận đổi role cho Symmetra sang Defense, cái này mình vừa ủng hộ vừa thất vọng. Không hiểu sao cứ phải có heal mới là support. Cơ mà để mọi người nhìn nhận Sym theo hướng tham gia teamfight và đẩy chặt về đốt máu flanker hơn thì động thái đúng + đổi skill set thì mong Blizz cho Sym thêm chút khả năng zone.

Một phiên bản minh hoạ bộ skill mới có-thể-được-sử-dụng của Symmetra 3.0?

Vào season 10, với sự thống trị của dive suy giảm nhưng vẫn chiếm ưu thế, có lẽ mọi người hãy luyện thêm những hero có thể CC tốt như McCree, Brigitte và Roadhog. Riêng với những ai main Brigitte thì mình đoán trước sẽ còn 1 nerf nữa đến với cái Shield Bash để hướng lượng DPS của chị gái thấp lại mà đẩy mạnh heal lên. Các Tracer main hãy chuẩn bị tinh thần ăn combo 150 bay sạch máu trong 2s không đỡ nổi….

Các meta trong mùa vẫn sẽ là Dive, 3-4 tank cả tank cứng + tank chuyên chiến và 2 support, 2-2-2. Riêng meta Double Snipers (Hanzo + WM) chỉ hoành hành ở rank cao từ Diamond trở lên, yêu cầu vị trí phải cẩn thận không là mọi lúc mọi nơi có thể bị bắt lẻ và về spawn nhìn đồng hồ.

Cá nhân mình khuyên mọi người nên biết dùng Sombra, Winston và Orisa cũng như Zenyatta/Moira cho season 10. Ai aim được tốt đẩy mạnh Hanzo và Widowmaker.

Tổng kết lại, season 10 nếu không bị sự cố hoặc biến gì nghiêm trọng sẽ khá tốt để mọi người tryhard – không có hero nào quá mạnh ngoại trừ Brigitte đang counter quá nhiều hero. Lại có cảm giác như season 3 và 4 rồi – hai season tuyệt nhất của Overwatch. Còn meta thay đổi ra sao mọi người cứ xem giải OWL là rõ phần nào.

Tổng kết và nhận định sau một tháng viết bài gốc.

Thời điểm mình viết phần này là 26/5 – 34 ngày sau khi bài viết gốc được đăng trong group OWVN kèm theo rất nhiều phản hồi xây dựng của các Hanzo main. Mình có công nhận mình có hơi trầm trọng hoá Scatter Arrows, nhưng quả thực đó vẫn là một skill “lỗi”. Và cái dở của mình không nhận ra được là Storm Arrows có khả năng spam quá kinh dị. Đổi lại không bắn tank được one hit thì giờ tốc độ lên Ultimate của Hanzo tăng đáng kể, tức có thể 1 phút thôi đã có giọng nói đầy giận dữ nghe rất giống của một nhân vật chính trong một bộ anime hành động vang lên.

Với thay đổi trong bản cập nhật sinh nhật 2 năm của tựa game Overwatch thì có giảm damage của Storm Arrows từ 80 – 70, tăng Cooldown skill Shield Bash của Brigitte lên 1s nữa thành 6s và giảm lượng giáp nhận qua ultimate Rally còn 100. “Sniper” Ana có dấu hiệu trở lại meta qua thay đổi mới giúp bắn xuyên qua đồng đội full HP để giúp các đồng đội xa, tăng băng đạn lên 14 viên, đặc biệt với một meta nhiều đất cho Reinhardt thể hiện.

Mọi người thì liên tục đùa nhau rằng đây là meta “Choáng” vì cứ 6s lại thấy từ “STUNNED” hiện lên, quả thực đây cũng là một điểm mình khó chịu. Cảm giác tích mãi mới được một cái Earthshatter của Rein rồi bị Brigitte huých phát mất búa vô cùng khó chịu, kể cả 6s rồi vẫn thấy hơi “khó chịu”.

*STUNNED*

Một combo vô cùng khó chịu khác sắp trở thành điểm chú ý là combo Graviton Surge của Zarya và Dragonstrike của Hanzo. Khoá chặt đối phương, thả rồng và thế là thắng team fight, Overwatch đang trở thành “Ai có rồng và hố đen nhanh hơn” mấy ngày gần đây. Dĩ nhiên đây là hệ quả tất yếu do Hanzo cũ gây ra, nhưng kể cả với Hanzo mới thì vẫn gặp phải; chỉ ít thì không phiền như hồi Mercy 2.0 quá mạnh.

Nhìn chung, mình thấy sau bản cập nhật 2 năm thì Season 10 càng đáng chơi hơn nếu bạn có thể chơi tank và Hanzo tốt. Nhấn mạnh là Hanzo tốt, mong các bạn không instalock Hanzo và làm cả đội phải bực mình nha 😀

Bài viết đến đây là kết thúc, cảm ơn mọi người đã đọc.

Leo Dalton

Khách mới

  
A weeb, chubby Flex/Tank-Support. "Together, we are strong". #EverUpward #NYXL.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện