Chaos;Child, một Steins;Gate phiên bản Murder Mystery

Khách quen

  

Là tác phẩm thứ bốn trong series Science Adventure. Chaos;Child là phần tiếp theo của Chaos;Head (Noah), dù là phần tiếp theo nhưng bạn không cần thiết phải đọc Chaos;Head để có thể theo được các sự kiện chính của Chaos;Child, đơn giản vì game có dàn nhân vật mới hoàn toàn với những vấn đề của riêng họ. Thế nhưng, để có thể hiểu được rõ cũng như trân trọng các chi tiết và quyết định trong Chaos;Child thì mình vẫn khuyên bạn nên đọc Chaos;Head trước.

Image result for science adventure

Chaos;Child là một tác phẩm thuộc vũ trụ SciAdv

Bối cảnh

Dẫn lối sáu năm sau sự kiện ở Chaos;Head, trận động đất tại Shibuya đã để lại nhiều hậu quả khôn lường. Thành phố Shibuya đổ nát đã gần như tái sinh trở lại kỉ nguyên trước của nó, dù những vết thương lòng và triệu chứng “Chaos Child” – một dạng PTSD xuất hiện sau trận động đất – vẫn còn đó trong phần lớn giới trẻ tại Shibuya. Những tưởng sự yên bình tại Shibuya đang dần hồi phục thì chuỗi giết người hàng loạt mang tên “New Generation Madness” 6 năm trước bỗng trở lại. Bạn sẽ trong vai Miyashiro Takuru, chủ tịch câu lạc bộ Báo Chí tại trường trung học Hekiho, điều tra vụ án mà không biết rằng vụ án này là thứ sẽ thay đổi cuộc đời và thế giới của cậu mãi mãi.

Tìm hiểu vụ án vì ước muốn mãnh liệt được đứng trên bờ của sự thật. Takuru không biết rằng nó sẽ thay đổi cuộc đời cậu mãi mãi.

Đánh giá

Cốt truyện

Bản thân mình là một người luôn đặt nặng plot hơn gameplay khi chơi game (lý do genre yêu thích của mình là Visual Novel). Và Chaos;Child thực sự đã vượt ngoài mong đợi của mình cho một tác phẩm Visual Novel. Concept idea mới lạ, táo bạo cùng cốt truyện chặt chẽ và các plot twist lớn liên tục đằng sau những sự kiện tưởng như tầm thường. Thật sự thì Steins;Gate đã khiến mình đặt ra một tiêu chuẩn khá cao cho genre Visual Novel, và Chaos;Child đã chạm gần đến tiêu chuẩn đó nhất, đặc biệt về khoản trêu đùa cảm xúc của người đọc. Nếu có một câu nói nào để miêu tả Chaos;Child thì đó là “Đừng tin bất cứ điều gì cả, dù đó là thứ chính mắt bạn nhìn thấy”.

The world we can see is the boundary between reality and lies.

-Miyashiro Takuru-

Hệ thống Delusion Triggers

Một hệ thống quen thuộc trong Chaos;Head nhưng cũng rất mới lạ đối với Visual Novel đã trở lại, vào những thời điểm nhất định, bạn sẽ được chọn lựa 2 loại ảo giác cho nhân vật chính Takuru, “Positive delusion” sẽ cho bạn thấy một ảo giác tích cực, hóm hỉnh một cách vô lý, và ngược lại, “Negative delusion” sẽ cho bạn thấy một ảo giác tiêu cực. Các ảo giác này đa phần không ảnh hưởng đến plot, trừ những Delusion Trigger ở những route riêng sau này, nên bạn có thể tùy chọn theo sở thích, hoặc hoàn toàn bỏ qua ảo giác để tập trung vào câu truyện. Hệ thống này ngoài việc để thêm mắm muối, fanservice vào mà không gây ảnh hưởng cốt truyện, nó còn được sử dụng để thay thế cho những lựa chọn khô khan để rẽ nhánh câu truyện thường thấy trong Visual Novel. Là một điểm mà mình khá thích đối với dòng game Chaos.

Image result for delusion trigger chaos;child

Hệ thống Delusion Trigger

Hình ảnh

Art của Chaos;Child được trau chuốt, khá là “clean” và ổn định hơn rất nhiều so với art của Huke trong Steins;Gate (đặc biệt là bust size của các nhân vật nữ). Ngoài ra thì shading đổ bóng cũng cực kì tốt, các sprite nhân vật còn được thay đổi màu sắc tùy vào ánh sáng của môi trường xung quanh, thứ mà chưa có bất cứ Visual Novel nào hiện nay làm được.

Một đoạn review của DrCullenPHD cho thấy sự chi tiết về mặt hình ảnh của Chaos;Child

Một CG của Chaos;Child

Giao diện UI và các hiệu ứng của Chaos;Child cũng thuộc hàng top-notch. Đây là game có giao diện UI và hiệu ứng được đầu tư nhất trong những Visual Novel mình từng đọc cho đến thời điểm hiện tại. Có lẽ cũng vì thế mà game tương đối nặng so với một Visual Novel, dẫn đến các máy quá “Potato” có thể sẽ không đáp ứng được.

Menu được trau chuốt gọn gàng, độc đáo cùng hiệu ứng sương mù

Không chỉ vậy, game hoàn toàn được lồng tiếng full cùng với Lip sync (nhép miệng), chớp mắt xuyên suốt cả game. Dù không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm game nhưng cũng đủ cho thấy sự đầu tư của 5pb./Mages. cho đứa con tinh thần của mình.

Âm nhạc

5pb./Mages. và Chiyomaru Shikura chưa bao giờ làm người chơi thất vọng về mặt âm nhạc cho series SciAdv của mình, và Chaos;Child không phải là ngoại lệ. từ Opening, ED cho đến OST của Chaos;Child đều cực kì tốt, chắc chắn sẽ làm bạn đắm chìm vào thế giới của câu truyện.

Opening của Chaos;Child cho phiên bản Xbox One và PC

Tổng quan

Nếu có một điều mà mình muốn phàn nàn về Chaos;Child thì có lẽ là nó chậm, rất chậm. Hết một nửa thời gian đầu sẽ là thời gian để xây dựng nhân vật, các tình huống, và với một tựa game có độ dài trung bình từ 50-70 giờ thì một nửa không hề ngắn chút nào. Tuy rằng đây không phải là vấn đề hiếm gặp của Visual Novel, một số tác phẩm điển hình khác như Grisaia no Kajitsu cũng có vấn đề này, nhưng nó vẫn là một rào cản khá lớn đối với những người không quá yêu thích việc đọc. Dù vậy nếu bạn có thể chịu khó đi qua giai đoạn này thì nửa sau sẽ là một chuyến đi gay cấn và hấp dẫn từng phút một.

Chaos;Child tương đối dài với khá nhiều khoảng lặng ở giai đoạn đầu, thế nhưng khoảng “payoff” sau đó lại cực kì xứng đáng khi game khiến bạn hoàn toàn bất lực giữa mớ cảm xúc hỗn độn.

 

Chaos;Child là một trong những tác phẩm tận dụng triệt để nhất thế mạnh của genre Visual Novel khi mỗi route riêng biệt đều là mảnh ghép cần thiết để hoàn thành bức tranh toàn cảnh tại True End.

Ngoài ra game cũng còn một số vấn đề về localization, hay có thể gọi đơn giản là dịch thuật, vẫn còn nhiều lỗi typo và một số CG quan trọng chưa được dịch, gây ảnh hưởng không ít thì nhiều đến trải nghiệm game. May mắn thay, nhóm Committee of Zero đã ra bản patch tiếng Anh kèm sửa lỗi, nên nếu bạn chơi trên PC thì không cần lo về vấn đề này.


Hình ảnh có liên quan

Thang điểm: 9/10, dù vẫn còn một số vấn đề bất cập nhưng Chaos;Child chắc chắn là tác phẩm đáng để đọc ngay cả khi bạn không phải là fan của dòng Visual Novel.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện