Yakuza – những lãng khách vô chủ.

Khách quen

  

Thế kỷ thứ Tám, thời đại Heian (Bình An), trước sự suy yếu của Thiên Hoàng Monmu, các Shogun (Sứ Quân) đã tạo ra những binh sĩ đầu tiên mang nhãn hiệu Samurai mark I, ver 1.0.0, để bảo vệ cho vùng lãnh thổ tự trị của mình. Quân đội của đất nước Thái Dương Thần Nữ hoàn toàn bị áp đảo trước thiết kỵ của Đại Đường trước đó, nên việc tạo ra một đội quân tinh nhuệ là cực kỳ cần thiết. Thêm nữa hiếm có đất nước nào nhỏ xíu giữa biển mà quân phiệt nhiều như vậy, cho nên ông nào cũng muốn màu cờ mình cắm ở đâu là các Shogun khác sợ tới đó. Đội quân tinh nhuệ toàn các quý tộc này có vẻ vẫn chưa đủ dân số, nên bắt đầu triệu tập các tay kiếm “level cao”, mà đa số là Hải Tặc. Điều này như một tiền đề cho tính “nổi loạn” của các Samurai. Các bác Shogun chắc không ngờ, nước đi này của các bác là cái thụt đầu dòng viết hoa cho một đoạn văn dài sọc trong từ điển Yang hồ thế giới: “Yakuza”.

Ngoài lề xíu, trong truyện Kiều, Từ Hải là hải tặc Nhựt Bổn hẳn hòi đó, mọi người có để ý hông? Đó cũng là lý do tại sao nhà Minh (nàng Kiều là dân Trung Hoa nha) phải triệt Từ Hải cho bằng được. Hải tặc Nhựt Bổn thời đó hoành hành bất trị vì quá giỏi thủy tính (dân đảo mà lị), cộng thêm sử dụng cây Katana quá bá. Cây kiếm gì mà mỏng dính nhưng nặng trịch, chẻ từ trên xuống theo thế Long Trùy Thiểm là giáp rách như giấy dó phơi một nắng luôn. Bạn có để ý đa số Samurai đeo cây hàng mà lưỡi hướng lên trời hông, là để rút ra theo hình bán nguyệt chẻ dọc xuống ngay khi ra khỏi vỏ. Sau cuối truyện nhà Minh mới chế ra cây chỉa ba, cản đường chém dọc của Katana, tước vũ khí và lụi mấy anh Chó Biển Đông chết tươi. Sau đó nữa thì Từ Hải chết đứng, Thúy Kiều chết cứng, Thúy Vân cưới Hà Anh Tứng… À Kim Trọng, xin lỗi.

Quay trở lại Yakuza, các Shogun sau này, phần đánh thua đứt đuôi, phần sợ các Samurai nổi loạn nên giải tán binh chủng này. Các Samurai đi bụi, gọi là Ronin. Một số hành hiệp trượng nghĩa thì làm Rurouni (Lãng khách – mọi người xem Lãng Khách Kenshin chưa?). Một số đói khổ quá mà quyết không làm cướp nhỏ lẻ, họp nhau thành một tổ chức có cái tên xấu quắc mà ngầu lòi: Yakuza.

Yakuza = 8. 9. 3. Con số đó là một quẻ bài xui cực hạn của Bài Cào phiên bản JRPG, cộng lại 20 bù. Ý nghĩa của nó là “Những kẻ bị vất đi”. Ô kê, nhấp miếng sake đi rồi tui kể tiếp. Dzô!!!!

Yakuza ban đầu khá là ngầu. Cướp bóc, sòng bạc, mãi dâm, cho vay, tống tiền chơi hết. Võ công cao cường, cộng thêm kinh nghiệm chiến trường đầy mình, lại chơi nhiều game tactics hoặc dàn trận thời gian thực như Age Of Empires ii (đội Nhựt Bổn Samurai trâu bò nhất nhì game), nên Yakuza thời đó gần như bất trị. Thêm nữa, chính phủ non trẻ không kiểu gì đấu lại đội hung thần ác sát thời chiến quốc này. Yakuza còn không thèm hoạt động ngầm, các mems hiên ngang vỗ ngực xưng tên như thời còn là quý’s tộc’s.

Một Yakuza được nhận ra ngay qua hai điểm: hình xăm và ngón tay mất đốt. Hình xăm – chiến văn là thể hiện lòng dũng cảm. Trong Hán Tự, văn là xăm mình. Đại Việt hồi xưa cũng là dân “chiến đấu”, xăm hình Long Quân Thủy Quái từ ngực bụng tới đầu gối, tới nỗi đàn ông hay lót chữ Văn luôn, Văn Tèo, Văn Tí, Văn Tủn… Nghĩa là thằng Tèo xăm mình, thằng Tí xăm mình, thằng Tủn Tatoo đầu cắt moi mà thôi. Thằng đờn ông xăm mình thì gọi là Văn Lang. Gọi riết từ thị tộc thành nước Văn Lang luôn ôi oai hùng không kể xiết, lên non chém hổ xuống rừng bắt kình ngư,… Ôi tui đi xa quá rồi, quay đầu xe!

Trở lại Yakuza, họ xăm bằng một cây “đột”, giống giống cây đục gỗ dị đó, nghe là đau thấy ông bà ông vãi rồi. Mỗi lần xăm da thịt nó muốn rớt ra miếng miếng như vụn gỗ, lại thêm cây sắt dài chọt chọt châm màu vô cho sống động. Mấy pa nghệ nhân Nhựt thì biết rồi đó, vẽ cái gì mà tỉ mẩn từng li từng tí, nguyên cái hình xăm mấy ngày, thân chủ xỉu lên xỉu xuống ba bận, hít nước đái mèo mà vẫn không hồi tỉnh. Bởi vậy, thằng nào có gan, chịu đựng được hãy làm Yakuza. Ngừ ta chết để da, hổ chết để lại cao hổ cốt là thật nha, nhiều ông trùm chết để lại nguyên bộ da xăm trổ dùng decor công ty thấy mà ghê. Vợ con các Yakuza cũng xăm. Không phải muốn lên hình gì là lên đâu, mà phải theo theme gia tộc. Nhìn phát biết vợ ông nào, con ông nào. Biết điều thì tránh xa ra. Không có luật đó thì mấy bà mấy cô không khéo đã lên hình Doraemon với chả Kim Thành Vũ đẹp trai lồng lộn luôn rồi.

Còn vụ mất đốt ngón tay thì thế này. Thời chơi kiếm, ngón út với ngón đeo nhẫn rất quan trọng vì mất nó là cầm kiếm yếu hẳn. Bởi lẽ đó thằng nào phạm lỗi là tự biết cầm tanto (trủy thủ) cắt đốt ngón út đi nha. Cắt hết bên trái thì tới bên phải. Hết ngón út thì tới ngón danh. Hết tay này thì tới tay kia. Đó là hồi xưa thui chứ giờ ngón bóp cò súng nó mới quan trọng ahihi Doraemon thích điều này =))))).

Vợ con Yakuza rất là khổ. Xã hội Nhựt nào giờ phụ nữ đứng sau đàn ông ai cũng biết. Đôi khi xem manga thấy vài cảnh ba Nobita đi làm về mẹ Nobita quỳ trước cửa chào xong cởi áo vest cất túi cho chồng. Bởi dị đối với đờn ông làm trùm họ còn gia trưởng với vợ con gấp 10. Đàn ông Việt Nam là dễ thương nhứt rồi nghen hãy tin lời tui. Vợ con Yakuza thường chỉ làm nội trợ, nhưng vẫn phải biết chuyện nội bộ của bang hội. Để khi chồng lỡ ở tù hay có chiện dì thì nhào ra quản lý phụ. Hồi xưa có cuốn hồi ký của Tendo – con gái của một ông trùm Yakuza kể chiện bị cha mình “bán” cho nguyên đám chủ nợ cưỡng híp đễ trừ nợ ghê lắm huhu. Không lẽ họ coi vợ con mình như món hàng dị trời.

Yakuza quánh nhao bằng gì? =)) Mình coi phim coi truyện thấy kéo nhau cả trăm người, mặc tuxedo của Armani, cỡi motor Kawasaki Ninja, tay cầm katana chém nhau ào ào, như trong phim John Wick bút chì hay Kill Bill. Thật ra ngoài đời họ… chơi súng chứ chém chi cho mệt. Vũ khí nào dame cao thì nhích chứ mấy cây đầu game cho ai mà xài. Hơn nữa họ thích ám sát hơn. Hồi cận đại Yakuza nổi tiếng với trò ám sát VIP của băng đối địch hoặc chính trị gia chống họ. Như game Nin-da báo thù dị đó. Họ cũng lợi dụng sự coi trọng danh dự của đàn ông Nhựt để “bắt thót” sau đuýt các chính trị gia, như quay lén vợ bé, bắt quả tang hối lộ, bắt cóc vợ con, tống tiền, ép làm việc cho họ. Thêm vào đó, họ từng có quá khứ “ủng hộ” một số đảng phái chính trị, dẫn tới thời kì Nhật Bản thành phát xít quậy tanh bành hồi thế chiến. Họ công khai và tỏ ra ngang hàng với chính phủ là vì vậy. Có mấy lần động đất sóng thần tsunami ghé thăm, Yakuza còn mạnh tay cứu trợ, cho người lái Honda Cub ràng đồ ăn thuốc men trên ba-ga tới tận nhà dân luôn, thiệt khó hiểu. Do đó, bạn có lỡ đi Nhựt mà gặp mấy anh xăm kín mình, quấn khố, mang vớ đứng ngoài đường cả bầy chụp hình thì cũng bình thường nghen.

Yakuza còn có tạp chí nội bộ riêng, cho anh em giải trí, ngắm sao JAV và xem coi game Yakuza đã ra tới phần mấy rồi. Họ còn kinh doanh một thứ cổ truyền là lầu xanh Japan style. Gọi là hostess club. Ai muốn biết thì google đi chứ nó có làm phim bộ về nghề đó rồi đó, như cung tâm kế luôn.

Tui kể dài quá rồi. Để tui kết bằng câu mà bố già băng Yamaguchi Gumi – băng Yakuza bự nhất Nhựt Bản thường nói với vợ mình: “Kimochi, iku iku!!!”.

– Khang –

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện